Skip to main content
คำแนะนำสำหรับผิวมัน

คำแนะนำสำหรับผิวมัน

คุณอยากให้เส้นผมและเล็บของคุณเป็นมันเงางาม แต่กับผิวของคุณล่ะ? ไม่น่าใช่... ถ้าคุณพบว่าหน้าผากของคุณเป็นมันเงาในเวลากลางวัน คุณคงต้องโทษต่อมไขมัน (Sebaceous glands) ของคุณ เพราะมันจะผลิตซีบัม (Sebum) หรือน้ำมันที่ทำให้ผิวของคุณดูมันวาว คุณอาจจะเคยสังเกตว่าความมันบริเวณทีโซน (บริเวณหน้าผาก จมูกและคาง) ของคุณ จะดูแย่กว่าบริเวณอื่น ๆ นั่นเป็นเพราะว่าต่อมไขมัน ของคุณจะทำงานเข้มข้นในบริเวณนั้น ความมันวาวอาจจะยิ่งแย่ลงในช่วงหน้าร้อน เมื่อเหงื่อคุณออกมากขึ้น เหงื่อกับน้ำมันจะรวมตัวกันอยู่บนผิวของคุณ บางครั้งความมันวาวอาจทำให้ชีวิตสะดุดบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่อายุอยู่ในช่วงปลาย 20 และชาวฮิสแพนิค ชาวเอเชีย หรือชาวอัฟริกัน-อเมริกัน

วิธีลดความมันวาว
ข่าวดีคือว่าคุณทำอะไรได้ตั้งหลายอย่างที่จะช่วยลดความมันวาวและทำให้ผิวดูไม่มัน ไม่เงา และข่าวดีจริง ๆ ก็คือผู้หญิงผิวมันมีแนวโน้มที่จะแก่ช้า แม้ว่าความมันอาจกวนใจคุณในตอนนี้ แต่คุณจะต้องรู้สึกขอบคุณในภายหลังและนี่คือวิธีการจัดการกับความมันวาว

  • ทำความสะอาด ทำความสะอาดวันละสองครั้งเช้าและเย็น เลือกเคล็นเซอร์ที่มีคาโอลิน (Kaolin) ซึ่งเป็นโคลนที่ช่วยลดความมันหรืออาจใช้พอกหน้าทำความสะอาดอย่างล้ำลึก อย่าพยายามที่จะล้างหน้าที่ทุกครั้งคุณเห็นว่าหน้ามัน การล้างหน้าบ่อยเกินไปจะส่งผล ในทางตรงกันข้ามเพราะการล้างหน้าจะไปกระตุ้นให้รูขุมขนผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นอีก
  • Tone สำหรับผิวที่มีความมันเป็นพิเศษ เช็ดผิวด้วยโทนเนอร์ที่มี วิทช์ ฮาเซลซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกิน ฝุ่นละอองและคราบเมคอัพ โดยไม่ทำให้ผิวสูญเสีย ความชุ่มชื่น
  • ปกป้อง อย่ากังวลกับการใช้มอยซ์เจอไรเซอร์เพราะมันจะช่วยทดแทนความชุ่มชื่นที่ผิวสูญเสียไปขณะทำความสะอาด มองหามอยซ์เจอไรเซอร์สูตรน้ำและปราศจากน้ำมันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวและช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด
  • ให้ความชุ่มชื่น มอยซ์เจอไรเซอร์ก็มีความสำคัญเช่นกันในตอนเย็น ควรเลือกใช้ชนิดที่ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตัน เมื่อรูขุมขนสะอาด ผิวจะชุ่มชื่นและดูมีสุขภาพดี หรือลองมอยซ์เจอไรเซอร์สูตรเจลที่มีpowder of hydrationที่ไม่ทำให้หน้ามัน

ในขณะที่คุณคิดว่าผิวมีปัญหาอยู่ตอนนี้้ มันจะเป็นการง่ายในการควบคุม ถ้าคุณมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ถูกต้องไว้ใช้ในกิจวัตรการดูแลผิวของคุณ